Hot line: 0962.893.900

Mức xử phạt khi kê khai nội dung đăng ký doanh nghiệp không chính xác

Câu hỏi: Tôi đang có mong muốn tìm hiểu về việc kê khai hồ sơ thành lập doanh nghiệp . Cho tôi hỏi trong quá trình kê khai hồ sơ nếu bị nhầm lẫn mà kê khai sai thì có thể bị xử phạt như thế nào?


Trả lời câu hỏi:

339896898_607316537933438_260035203861337159_n.jpg

Căn cứ pháp lý

- Luật doanh nghiệp 2020

- Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp

- Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư

1. Quy định về việc thông tin trong hồ sơ kê khai nội dung đăng ký doanh nghiệp không chính xác.

Căn cứ khoản 3 điều 8 luật doanh nghiệp 2020 quy định về nghĩa vụ kê khai thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp như sau:

“Điều 8. Nghĩa vụ của doanh nghiệp

3. Chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và các báo cáo; trường hợp phát hiện thông tin đã kê khai hoặc báo cáo thiếu chính xác, chưa đầy đủ thì phải kịp thời sửa đổi, bổ sung các thông tin đó.”

Như vậy, doanh nghiệp có nghĩa vụ kê khai trung thực, chính xác các thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp như thông tin về vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật, thành viên của doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh,…Nếu thông tin trong hồ sơ bị sai có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật,

Căn cứ theo khoản 2 Điều 69 nghị định 01/2021/NĐ-CP hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp quy định:

“2. Trường hợp thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là không trung thực, không chính xác

a) Trường hợp thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp là không trung thực, không chính xác, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời thông báo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp trên cơ sở hồ sơ đăng ký có thông tin kê khai không trung thực, không chính xác là không có hiệu lực, yêu cầu doanh nghiệp hoàn chỉnh và nộp lại hồ sơ theo quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo để được xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể gộp các nội dung thay đổi hợp pháp của các lần đăng ký, thông báo thay đổi sau đó trong một bộ hồ sơ để được cấp một lần đăng ký thay đổi mới”

Theo đó, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thông báo cho doanh nghiệp làm lại hồ sơ để cấp lại Giấy chứng nhận. Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo yêu cầu doanh nghiệp hoàn chỉnh và nộp lại hồ sơ theo quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo để được xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Như vậy, các thủ tục sau khi phòng đăng ký kinh doanh phát hiện thông tin kê khai nội dung đăng ký doanh nghiệp không chính xác được tiến hành theo quy trình như sau:

Bước 1: Phòng ĐKKD thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời thông báo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp trên cơ sở hồ sơ đăng ký có thông tin kê khai không trung thực, không chính xác là không có hiệu lực

Bước 2: Doanh nghiệp làm việc với thanh tra để xử phạt theo quy định, sau khi có quyết định phạt và nộp phạt tại kho bạc. Doanh nghiệp liên hệ phòng ĐKKD để xử lý tiếp hồ sơ

Bước 3: Nộp lại hồ sơ thay đổi ĐKKD sau khi điều chỉnh lại các thông tin không trung thực. Doanh nghiệp có thể gộp các nội dung thay đổi hợp pháp của các lần đăng ký, thông báo thay đổi sau đó trong một bộ hồ sơ để được cấp một lần đăng ký thay đổi mới.

2. Mức xử phạt khi thông tin hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không chính xác

Căn cứ theo điều 43 nghị định 122/2021/NĐ-CP khi kê khai thông tin đăng ký doanh nghiệp không chính xác sẽ bị xử phạt hành chính như sau:

“Điều 43. Vi phạm về kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp”

Như vậy, khi nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không chính xác thì sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng theo quy định của pháp luật.

Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 0962893900 hoặc Email: phonggiayphep.hilap@gmail.com

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

Địa chỉ PNV: VP6 - Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn  của chúng tôi:

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực dân sự - 0982.033.335

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hình sự - 0982.033.335

- Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Đất đai - 0982.033.335

- Dịch vụ tư vấn nhân sự và quản lý lao động - 0988.587.987

- Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Doanh Nghiệp – 0962.893.900

- Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hôn nhân và gia đình - 0982.033.335

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 


Gửi thông tin cần tư vấn


Họ tên(*)

Số điện thoại(*)
Fax
Email
Địa chỉ
Yêu cầu



Giới thiệu Thành lập doanh nghiệp Tư vấn đầu tư
Thuế/ Lao động / Bảo hiểm xã hội Sở hữu trí tuệ Tư vấn doanh nghiệp
Liên hệ Văn bản pháp luật Tra cứu
GIải quyết tranh chấp Giải trí