Hot line: 0962.893.900

Những vấn đề pháp lý cần thiết khi kinh doanh thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng là sản phẩm được chế biến dưới nhiều dạng, nhằm mục đích bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hay làm giảm nguy cơ bệnh. Kinh doanh thực phẩm chức năng mang lại không ít những giá trị cho người kinh doanh. Tuy nhiên việc kinh doanh mặt hàng này phải đòi hỏi những điều kiện nhất định. Vậy cần làm gì để đủ điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng?


Thứ nhất, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Cơ sở muốn kinh doanh thực phẩm chức năng có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp, hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá thể để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật doanh nghiệp, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi đảm bảo đủ điều kiện:

a)    Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;

b)    Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các Điều 38, 39, 40 và 42 của Luật doanh nghiệp;

c)    Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;

d)    Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật về phí và lệ phí.

Thứ hai, Giấy chứng nhận cơ sở đủ an toàn vệ sinh thực phẩm

Cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nói chúng và thực phẩm chức năng nói riêng phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ an toàn vệ sinh thực phẩm khi hoạt động.

Để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ an toàn vệ sinh thực phẩm cần những điều kiện sau:

a)    Có đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp với từng loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định tại Chương IV của Luật an toàn thực phẩm;

b)    Có đăng ký ngành, nghề kinh doanh thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ, trình tự, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Hồ sơ, trình tự, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được quy định tại Điều 36 Luật an toàn thực phẩm được quy định như sau:

1.    Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm bao gồm:

a)    Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

b)    Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

c)    Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

d)    Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;

 đ) Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của  chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.

2.    Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được quy định như sau:

a)    Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 35 của Luật an toàn thực phẩm;

b)    Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thứ ba, Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm

Bên cạnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, và Giấy chứng nhận cơ sở đủ an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở kinh doanh cần phải có thêm giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Để đăng ký xác nhận giấy công bố chất lượng thực phẩm cho các sản phẩm của mình, trước tiên cơ sở cần đảm bảo được các chỉ tiêu an toàn thực phẩm của sản phẩm đó theo các tiêu chí đã được Bộ y tế quy định. Để có kết quả chính xác nhất thì chúng ta cần đem mẫu sản phẩm thực phẩm đi kiểm định tại các phòng kiểm định đạt tiêu chuẩn.

Đồng thời cơ sở kinh doanh cần chuẩn bị 01 hồ sơ để gửi lên Cục an toàn thực phẩm, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm để thẩm định tính hợp lệ, hợp pháp của bộ hồ sơ và quyết định cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

-       Hồ sơ xin cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho thực phẩm nhập khẩu bao gồm:

1.    Bản công bố hợp quy

2.    Giấy chứng nhận xuất khẩu hoặc hoặc giấy chứng nhận y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nước xuất khẩu sản phẩm có nội dung đảm bảo an toàn cho người sử dụng hoặc  được bán tự do tại thị trường xuất khẩu.

3.    Thông tin chi tiết về loại thực phẩm nhập khẩu

4.    Kết quả kiểm nghiệm an toàn chất lượng thực phẩm có hiệu lực trong vòng 12 tháng kế từ ngày kiểm nghiệm đến ngày nộp hồ sơ công bố. Sản phẩm được kiểm nghiệm tại phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm đã được công nhận hoặc phòng kiểm nghiệm của nước sở tại có cơ sở sản xuất thực phẩm được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam thừa nhận.

5.    Kế hoạch  kiểm soát chất lượng sản phẩm và giám sát theo định kỳ

6.    Chứng chỉ phù  hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000

7.    Nhãn sản phẩm lưu hành tại nước sản xuất hoặc nhãn phụ sản phẩm bằng tiếng Việt

8.    Mẫu sản phẩm

9.    Giấy đăng ký kinh doanh hoặc chứng nhận pháp nhân của cá nhân, tổ chức nhập khẩu sản phẩm thực phẩm

10. GIấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

-       Hồ sơ xin cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho thực phẩm sản xuất trong nước bao gồm:

1.    Giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm

2.    Giấy chứng nhận cơ sở xin giấy công bố đã đủ điều kiện an toàn thực phẩm

3.    Chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000

4.    Bản công bố hợp quy (còn gọi là bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm) theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định số 15/2018/ND-CP

5.    Phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm cần xin giấy xác nhận công bố. Thời hạn kiểm định không vượt quá 12 tháng kể từ ngày kiểm định

6.    Thông tin chi tiết về sản phẩm

7.    Kế hoạch kiểm soát chất lượng của sản phẩm thực phẩm

8.    Mẫu sản phẩm.

Trên đây là bài của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp về “Những vấn đề pháp lý cần thiết khi kinh doanh thực phẩm chức năng”.

Mọi thông tin thắc mắc liên hệ:

Công ty TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp

 

Địa chỉ: 38 LK9 Tổng cục V, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

 

VPGD: VP 6 Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội

 

Hotline: 0962893900

Phản ánh dịch vụ: 19006248 (Luật sư Đinh Nguyên)


Gửi thông tin cần tư vấn


Họ tên(*)

Số điện thoại(*)
Fax
Email
Địa chỉ
Yêu cầu



Giới thiệu Thành lập doanh nghiệp Tư vấn đầu tư
Thuế/ Lao động / Bảo hiểm xã hội Sở hữu trí tuệ Tư vấn doanh nghiệp
Liên hệ Văn bản pháp luật Tra cứu
GIải quyết tranh chấp Giải trí